Công nghệ đèn LED và ứng dụng của đèn LED trong đời sống

Công nghệ đèn Led đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trong mọi ngóc ngách của đời sống con người. Đi đến đâu chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những ứng dụng của công nghệ này. Vậy, bạn hiểu gì về đèn Led?

Đèn led được sử dụng trong đèn pha chiếu đường Ledmino

Đèn led được ứng dụng trong đèn đường

Bài viết sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử ra đời, lợi ích và ứng dụng của đèn Led nhé.

1. Lịch sử ra đời và công nghệ đèn LED mới nhất hiện nay

Ở mục này chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử ra đời của đèn led và công nghệ mới nhất hiện nay của nó.

1.1. Lịch sử ra đời

LED là viết tắt của từ Light Emitting Diode dược dịch trên mặt câu chữ nghĩa là các diot bán dẫn có khả năng phát ra ánh sáng, các tia tử ngoại, tia hồng ngoại . Cấu tạo của LED dựa trên diot với một khối bán dẫn loại p ghép cùng với một khối bán dẫn loại n.

Vào 1907 tại phòng thí nghiệm Marconi, một nhà thí nghiệm người Anh H.J. Round đã phát minh ra diot bán dẫn có thể phát sáng lần đầu tiên.

H.J. Round là cha đẻ của công nghệ Led

H.J. Round là cha đẻ của công nghệ Led

Năm 1907, di-ot bán dẫn có thể phát sáng đầu tiên được phát minh bởi nhà thí nghiệm người Anh có tên H.J. Round, tại phòng thí nghiệm Marconi. Khi đó tinh thể được ông lựa chọn thí nghiệm đó là SiC.

Dựa trên cơ sở này một nhà khoa học người Nga tên Oleg Vladimirovich Losev đã nghiên cứu và cho ra đời công nghệ chip Led đầu tiên. Tuy nhiên những năm đó đèn sợi đốt đã thống trị khắp mọi nơi nên phát minh này lại đi vào lãng quên.

Mãi đến năm 1961, hai nhà thí nghiệm Robert Biard và Gary Pittman người Mỹ phát minh ra Led hồng ngoại và được nhận bằng phát minh ngay sau đó.

Tới năm 1962, đèn LED có ánh sáng đỏ đầu tiên được phát minh bởi nhà nghiên cứu khoa học Nick Holonyak Jr.

Năm 1972, M. George Craford phát minh ra bóng đèn LED tròn phát ra ánh sáng màu vàng với khả năng chiếu sáng gấp 10 lần so với bóng đèn có ánh sáng đỏ và cam.

Cũng trong năm 1972, nhà khoa học T.P Pearsall tiếp tục phát minh ra led cho hiệu suất ánh sáng cao bằng sợi quang và giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực thông tin liên lạc.

1.2. Công nghệ đèn led mới nhất hiện nay

Hiện nay, công nghệ đèn LED SMD được xem là công nghệ Led mới nhất hiện nay.

Đây là công nghệ được các chuyên gia nghiên cứu đánh giá cao về hiệu năng và chất lượng của sản phẩm. Đèn led sử dụng công nghệ SMD có thể cung cấp ánh sáng hết sức tự nhiên, có thể điều chỉnh độ sáng linh hoạt, đồng thời quan trọng nhất là tiết kiệm điện năng.

2. Lợi ích của đèn LED mang lại

Đèn led có rất nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

2.1. Tuổi thọ đèn led rất cao

Bạn cứ hình dung về việc sử dụng một bóng đèn led và đèn thường, ưu điểm vượt trội của đèn led đó là tuổi thọ cao hay còn gọi là thời gian sử dụng lâu dài. Theo nghiên cứu và ứng dụng, bóng đèn led có thể được sử dụng trong khoản 100.000 giờ trong điều kiện lý tưởng. Thời gian này quy đổi thành 11 năm hoạt động liên tục và 22 năm hoạt động chỉ 50%. Vậy chỉ cần một lần mua đèn led sử dụng, bạn đã tiết kiệm được khối lần thay bóng.

Đèn led âm trần sử dụng công nghệ led chiếu sáng có tuổi thọ khá cao

Đèn sử dụng công nghệ led có tuổi thọ cao – Hình ảnh mình họa Led âm trần

>> Tìm hiểu thêm: Tuổi thọ bóng đèn LED lên đến 50.000 giờ? Tin được hay không?

2.2. Tiết kiệm năng lượng điện

Công nghệ đèn Led được xác định mang tới khả năng tiết kiệm điện tối ưu. Một ví dụ dễ hiểu thế này:

Nếu bạn sử dụng bóng điện thông thường thì 20% năng lượng chuyển đổi thành ánh sáng và 80% chuyển đổi thành dạng năng lượng khác như nhiệt lượng. Còn đèn Led thì ngược lại, cũng quy luật 80, 20 nhưng đèn led lại chiếu sáng đến 80% và chỉ 20% mất đi biến thành dạng năng lượng khác.

Như vậy, việc sử dụng đèn led giúp bạn tiết kiệm được 80% điện năng so với các bóng điện thông thường khác.

Tìm hiểu thêm: Tại sao đèn led lại tiết kiệm điện hơn các loại đèn truyền thống?

2.3. Sản phẩm thân thiện với môi trường

Không phải ngẫu nhiên mà đèn Led được công nhận là một bước tiến lớn của nhân loại khi nó được phát minh. Việc so với bóng đèn huỳnh quang chứa rất nhiều nguyên liệu gây hại cho sức khỏe của môi trường và con người đặc biệt là thủy ngân, thì đèn led có thể tái chế 100% và giúp làm giảm lượng carbon thải vào không khí xuống còn 1/ 3 .

Đồng thời, vì tuổi thọ trung bình của một bóng đèn led rất cao, thời gian sử dụng lâu dài nên việc tiết kiệm nguyên vật liệu sản xuất cho một bóng đèn led gấp 25 lần so với bóng đèn thường.

2.4. Chất lượng đèn led rất bền, chịu được mọi thời tiết khắc nghiệt nhất

Công nghệ đèn led rất bền nên được sử dụng ngay cả ở ngoài trời, trong điều kiện thời tiết mưa gió, hoặc quá lạnh quá nóng, khắc nghiệt bao nhiêu cũng có thể chịu đựng được. Thêm vào đó, đèn led cũng cực kỳ bền do được sản xuất với các bộ phận cứng cáp chắc chắn.

2.5. Công nghệ đèn Led không phát ra tia cực tím

Đèn led tối ưu ở điểm này do không phát ra tia hồng ngoại hoặc tia UV nên được ứng dụng rộng rãi ở cả những nơi yêu cầu cao về ánh sáng không chứa tia cực tím như viện bảo tàng nghệ thuật, phòng tranh…

2.5. Không tỏa ra nhiều nhiệt

Đèn led khi được bật lên nhiều giờ, chúng ta cũng dễ dàng chạm vào bóng mà không sợ bỏng, điều này khác biệt hoàn toàn so với đèn sợi đốt. Hiện tượng cháy nổ cũng hạn chế hơn so với đèn truyền thống. Cho nên, sản phẩm an toàn cho người sử dụng.

Đèn led âm trần sử dụng trang trí phòng khách có mức tỏa nhiệt thấp

Đèn sử dụng công nghê Led có mức tỏa nhiệt thấp – Hình ảnh minh họa led âm trần trang trí phòng khách

2.6. Thay đổi màu sắc của ánh sáng

Đèn led có thể kiểm soát được ánh sáng mà màu sắc một cách linh hoạt nhờ vào thiết kế hết sức linh hoạt mạnh mẽ. Gần đây, công nghệ sử dụng ánh sáng để điều chỉnh hành vi, tâm trạng của người đang được áp dụng dần phổ biến hơn ở nhiều nơi. Trên máy bay, trường học…ở một số nơi đã được sử dụng ánh sáng điều chỉnh tâm trạng của con người.

2.7. Sáng dễ dàng ngay lập tức

Bạn nhìn các đèn báo hiệu giao thông và sẽ rõ, đèn led ngay lập tức phát sáng mà không chớp vài cái như đèn huỳnh quang. Điều này rất tốt vì không gây ảnh hưởng cho mắt, chính vì thế công nghệ đèn Led ngày một được ứng dụng nhiều.

2.8. Có thể bật tắt thường xuyên

Đây cũng là một ưu điểm đáng kể vì dù bạn có bật tắt thường xuyên cũng không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ, độ bền của đèn Led. Điều này khác hoàn toàn với bóng đèn huỳnh quang vì mỗi lần bật tắc ước tính sẽ làm giảm tuổi thọ của đèn đi 20 phút.

2.9. Không gây tiếng ồn

Đèn led hoạt động một cách yên ắng dù đã qua một thời gian dài sử dụng.

2.9. Điện thế đèn led thấp

Chỉ cần một dòng điện nhỏ thôi đèn led đã có thể chiếu sáng, nên rất tiết kiệm điện và giảm nguy cơ giật điện. Đặc biệt, đèn led còn phù hợp với cả sử dụng năng lượng mặt trời, ứng dụng ở những vùng sâu vùng xa.

Có thể bạn quan tâm: So sánh bóng đèn led và đèn compact. Đâu là sự lựa chọn phù hợp cho Bạn?

3. 5 ứng dụng của đèn LED trong đời sống

Công dụng của đèn led vô cùng rộng rãi mọi mặt trong đời sống, cụ thể sau đây

3.1. Ứng dụng trong chiếu sáng và trang trí nhà ở

Hiện nay, hầu hết các hộ gia đình đều yêu thích sử dụng đèn led vì nó có nhiều lợi ích, tiện nghi như đã phân tích ở trên, đặc biệt là đa dạng màu sắc để tha hồ lựa chọn vào những mục đích khác nhau như đèn sáng trắng cho phòng học, sáng vàng cho phòng ngủ….

3.2. Ứng dụng đèn LED trong chiếu sáng công nghiệp

Đèn led pha, đèn nhà xưởng… với cường độ chiếu sáng cao và tiết kiệm điện năng, phù hợp cho những nhà xưởng rộng lớn và phù hợp cả việc làm vào buổi tối.

3.3. Công dụng của đèn LEd trong nông nghiệp

Việc ứng dụng đèn led vào nông nghiệp giúp làm giảm lượng nước bốc hơi từ cây trồng và tăng tốc độ tăng trưởng đồng thời tiết kiệm điện năng.

Đèn led trong chiếu sáng nông nghiệp ngày càng được ứng dụng rộng rãi

Đèn led trong chiếu sáng nông nghiệp ngày càng được ứng dụng rộng rãi

3.4. Đèn LED được ứng dụng trong y học

Y học đặc biệt là công nghệ là đẹp như trẻ hóa da, điều trị mụn trứng cá bằng công nghệ đèn Led là vô cùng hiệu quả, an toàn.

3.5. Đèn LED được sử dụng trong giáo dục

Đèn led giúp tăng khả năng tập trung học tập cho học sinh, sinh viên, giáo viên đồng thời bảo vệ cho sức khỏe của họ với cường độ làm việc lâu dài của mắt dưới ánh sáng Led sẽ lâu mỏi hơn so với ánh sáng thường.

4. Tóm lược nội dung

Tóm lại, bài viết trên đây giới thiệu đến bạn công nghệ đèn LED và ứng dụng của đèn LED trong mọi mặt của cuộc sống phổ biến như thế nào cũng như những lợi ích của nó mang lại. Từ đó, bạn cân nhắc và có những lựa chọn thích hợp để ứng dụng trong những mục đích khác nhau.

>> Xem thêm: 5 thông số quan trọng khi lựa chọn đèn Led

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

LEDMINO
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart