Tuổi thọ bóng đèn LED lên đến 50.000 giờ? Tin được hay không?

Mỗi một chiếc đèn luôn có tuổi thọ được nhà sản xuất đảm bảo trên bao bì. Nhưng thật sự những con số đó sẽ đáng tin? Cùng tìm hiểu về tuổi thọ đèn LED tối đa mà bạn có thể sử dụng trong bài viết sau đây. Đừng để những nhà sản xuất đánh lừa bạn mãi.

1. Tuổi thọ bóng đèn LED in trên bao bì có đáng tin ?

Câu trả lời đến bạn là không. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp thần thánh hóa những chiếc đèn LED giá rẻ. Vốn những chiếc đèn LED ấy chỉ chiếu sáng từ 30.000h đến hơn 50.000 giờ. Nhưng lại được nâng lên đến 50.000 và 100.000 giờ.

Bạn phải cần biết 50.000 giờ là thời gian chiếu sáng trung bình và đặt trong điều kiện rất tốt của đèn LED. Và một chiếc đèn LED cấu tạo từ rất nhiều thành phần, chỉ cần một chi tiết lỗi cũng giảm đáng kể tuổi thọ của đèn LED.

Khi mua đèn LED, các nhà cung cấp thường không cung cấp giấy tờ đến bạn. Vậy những chiếc đèn LED đó thật sự tốt ? Nếu thật sự đèn LED họ bán chiếu sáng từ 50.000h đến 100.000 giờ thì có lẽ cũng là những tia sáng le lói. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến mắt bạn nếu sử dụng trong thời gian dài. Đặc biệt, với các công trình thì ảnh hưởng rất lớn đến tính mỹ quan.

Vậy tại sao nhiều người lại buôn bán những chiếc đèn LED có tuổi thọ thấp như vậy ? Nguyên nhân chính của điều này là giá thành rất thấp. Bạn phải biết rằng một chiếc đèn LED được sản xuất trong môi trường công nghiệp hiện đại. Từ đó, các công nghệ và kỹ thuật áp dụng vô cùng tiên tiến dẫn đến giá thành không rẻ.

Những loại đèn LED trên thị trường bây giờ hầu hết đều có công nghệ đơn giản, kỹ thuật giá công thấp. Sử dụng trong thời gian ngắn sẽ dễ hư hỏng và khả năng chiếu sáng giảm xuống đáng kể.

Tuổi thọ đèn LED trên bao bì mang tính tham khảo

Tuổi thọ đèn led trên bao bì được đánh giá với điều kiện lý tưởng

2. Vậy tuổi thọ của đèn LED là bao lâu ?

Đèn LED được xác định tuổi thọ bằng chỉ số L70, khi cường độ chiếu sảng giảm 30% tức đèn đã hết hạn sử dụng. Hiện tại chưa có nhà sản xuất nào tự tin công bố thời gian chiếu sáng của đèn LED mà họ sản xuất.

Nguyên nhân là, tuổi thọ đèn LED phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Thường các bộ phận lắp đặt của đèn sẽ hư hỏng trước khi đèn có dấu hiệu giảm hiệu năng. Khi mua hàng cần đảm bảo cẩn thận để tránh lấy loại đèn LED có tuổi thọ thấp.

Bóng tuýp 1m2 Ledmino

Tùy thuộc vào cách sản xuất và yếu tố khí sử dụng mà tuổi thọ đèn khác nhau – Hình ảnh minh họa bóng tuýp 1m2

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn LED

Một số yếu tố sau đây sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ đèn LED:

3.1. Bộ nguồn Driver đảm bảo sự ổn định

Đèn LED sử dụng nguồn điện phải có tính ổn định cao. Một đèn LED hoạt động tối đa thời gian sử dụng khi có nguồn điện luôn ở trạng thái cân bằng, ít sự thay đổi. Điều này yêu cầu rất cao với bộ nguồn Driver bởi phải có chất lượng tốt từ công nghệ lẫn kỹ năng gia công.

Nếu sử dụng bộ nguồn Driver không tốt sẽ làm dòng điện hỗn loạn và dẫn đến chập mạch, cháy nổ. Điều này làm ảnh hưởng cực kỳ lớn đến tuổi thọ đèn LED.

3.2. Bộ tản nhiệt hạn chế các rủi ro

Một chiếc đèn LED khi hoạt động dòng điện phải chạy qua liên tục nên nhiệt độ tăng dần. Theo nghiên cứu, nhiệt độ đèn LED đạt tới 85 độ sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ. Còn nếu vượt quá 100 độ thì sẽ hư hỏng, không hoạt động lại được.

Bộ tản nhiệt sẽ là cứu tinh giải quyết vấn đề này. Một bộ tản nhiệt tốt sẽ làm giảm đáng kể nhiệt độ khi hoạt động của đèn LED. Từ đó, sẽ ít xá ra tình trạng tuổi thọ đèn LED bị giảm đi.

Các bộ phận lắp đặt đi kèm ảnh hưởng đến tuổi thọ đèn LED

Các bộ phận lắp đặt đi kèm ảnh hưởng đến tuổi thọ đèn LED

3.3. Nhiệt độ môi trường gây giảm tuổi thọ đèn LED

Dù có bộ tản nhiệt giúp hạ phần nhiệt độ khi hoạt động của đèn LED. Tuy nhiên, nhiệt độ môi trường quá nóng sẽ khiến cho tuổi thọ đèn LED giảm nhanh chóng. Chính vì thế, khi lắp đặt đèn LED cần đảm bảo điều kiện nhiệt độ xung quanh.

Nên đặt đèn LED ở nơi thông thoáng, có gió lùa vào. Ngoài ra, cần quan tâm đến loại đèn LED bạn sử dụng vì thường sẽ có nhiều loại cho từng môi trường khác nhau.

3.4. Nguồn điện phù hợp cho đèn LED

Để đảm bảo tuổi thọ đèn LED đạt mức tối đa cần có một nguồn điện phù hợp chạy qua. Cần quan sát trên bao bì để biết rõ nguồn điện mà đèn sử dụng có chỉ số như thế nào. Khi sử dụng nguồn điện phù hợp đèn sẽ ít bị hư hỏng do ít sự tăng giảm bất thường. Tránh để đèn hoạt động quá mức gây cháy, nổ hay giảm tuổi thọ của bóng đèn LED.

Một nguồn điện ổn định giúp đèn hoạt động bình thường - Hình ảnh minh họa bóng búp tròn kín nước

Một nguồn điện ổn định giúp đèn hoạt động bình thường – Hình ảnh minh họa bóng búp tròn kín nước

3.5. Độ ẩm cũng là tác nhân gây hại

Đèn LED có khả năng chống chịu tác nhân bên ngoài rất tốt. Tuy nhiên các bộ phận lắp đặt đi kèm lại không như vậy. Nếu đặt đèn LED trong môi trường quá ẩm ướt sẽ nhanh chóng làm các kim loại rỉ sét. Hay sự ăn mòn gây ra hở mạch dẫn đến cháy nổ rất nguy hiểm. Nên lắp đèn ở nơi có ít độ ẩm, luôn khô ráo sẽ đảm bảo tuổi thọ của đèn LED tốt nhất.

3.6. Tránh đặt đèn LED ở nơi có nhiệt độ cao

Tránh đặt đèn LED ở nơi có nhiệt độ cao - trang trí không gian bếp

Tránh đặt đèn LED ở nơi có nhiệt độ cao – Hình ảnh minh họa không gian bếp

Nhìn chung, tuổi thọ đèn LED ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Vì thế mà khi lựa chọn cần quan sát và có sự kiểm tra kỹ càng. Đặc biệt cần quan tâm đến vấn đề lắp đặt bóng đèn để nâng cao tối đa tuổi thọ.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

LEDMINO
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart