Nhiệt độ màu của đèn led và những điều cần biết

Khi bạn đi mua sắm đèn led cho mục đích chiếu sáng hoặc trang trí, thường sẽ cảm thấy khó hiểu về một vài thông số như là quang thông (lumen), độ rọi (lux), công suất (W), nhiệt độ màu (Kelvin). Bài viết sau đây chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu về thông số ánh sáng của đèn led hay còn gọi là nhiệt độ màu đèn led để có thể lựa chọn phù hợp cho mục đích sử dụng.

Tìm hiểu thêm:

1. Nhiệt độ màu là gì?

1.1. Khái niệm

Nhiệt độ màu có tên tiếng Anh là Correlated Color Temperature (CCT) là thông số đặc trưng của ánh sáng, chỉ màu sắc ánh sáng phát ra ở một độ K nhất định. K là viết tắt của Kevin – là đơn vị đo nhiệt độ màu.

Mặc dù được gọi là nhiệt độ nhưng nó không phải độ C thông thường, trong trường hợp này nó muốn nói đến việc chúng ta nung nóng một vật thể đen tuyệt đối đến khi nó phát sáng trong và tạo ra màu sắc.

Bảng nhiệt độ màu

1.2. Thang đo

Thang đo nhiệt độ màu tính theo đơn vị Kelvin hay còn gọi là nhiệt độ màu Kelvin, có màu sắc từ màu nóng đến màu lạnh, tương ứng với nhiệt độ màu từ thấp đến cao.

Phân loại nhiệt độ màu
Có 3 nhóm nhiệt độ màu đó là màu ấm, màu trung tính và màu lạnh.

A. Màu ấm

Những ánh sáng màu ấm nghiêng về tông đỏ cam vàng. Và ánh sáng ấm có mức nhiệt độ màu dao động từ 1000K – 3500K

Một số nơi dùng đèn led có nhiệt độ màu ánh sáng ấm như phòng ngủ, phòng rửa ảnh, phòng ăn lãng mạng…

B. Màu trung tính

Màu ánh sáng trung tính có nhiệt độ màu từ 3500 đến 5300. Đây là khoảng ánh sáng nằm giữa màu ấm và màu lạnh.

Ánh sáng trung tính đem lại cảm giác rất hài hòa, dễ chịu cho đôi mắt và màu sắc rất tự nhiên, phù hợp cho phòng khách, phòng ăn…

C. Màu lạnh

Màu lạnh có nhiệt độ màu hiển thị trên thanh Kelvin từ 5300 trở lên. Tuy nhiên, trong khi chiếu sáng chỉ sử dụng nhiệt độ tối đa 6500K, vì nếu cao hơn nữa sẽ mang lại hiện tượng chói mắt và khó chịu.

2. Nhiệt độ màu đèn led là gì?

Nhiệt độ màu đèn led cũng không khác gì so với nhiệt độ màu đã nêu ở trên. Nhiệt độ Kelvin càng cao thì ánh sáng sẽ càng sắt hơn còn nếu càng thấp thì ánh sáng càng ấm hơn.

Đèn led là loại đèn duy nhất có thể điều chỉnh được nhiệt độ màu ánh sáng. Ánh sáng thông dụng và bình thường nhất của đèn led rơi vào khoảng 2700K đến 6500K, và đó là nhiệt độ màu tốt cho mắt, nếu chỉnh nhiệt độ cao hơn nữa sẽ ảnh hưởng đến mắt và sức khỏe của con người.

2.1. Phân loại nhiệt độ màu đèn led

Cũng tương tự bảng nhiệt độ màu ở trên, đèn  led cũng được phân chia thành 3 thang đo nhiệt độ màu:

  • Màu ấm: Đèn led màu trắng ấm thường có nhiệt độ màu từ 2700K đến 3500K, mang đến cảm giác ấm áp và dễ chịu.

Nhiệt độ màu ấm của đèn led

  • Màu trung tính: có nhiệt độ màu từ 3500K đến 4500K. Với phổ màu này, chúng ta có thể nhìn rõ mọi thứ một cách chân thực.
  • Màu lạnh: có nhiệt độ màu từ 5000K đến 6700K. Ánh sáng rất nét, phù hợp ở những nơi như nhà xưởng, khu công nghiệp.

2.2. Ánh sáng nào tốt cho mắt?

Việc lựa chọn ánh sáng có màu thích hợp rất quan trọng đối với sức khỏe của đôi mắt. Chính vì thế mỗi không gian khác nhau lại có những chọn lựa khác nhau. Sau đây là vài gợi ý cho bạn về cách lựa chọn màu ánh sáng để tốt cho mắt.

A. Nhiệt độ màu ánh sáng cho phòng ngủ

Phòng ngủ thì luôn cần màu ánh sáng dịu nhẹ, nghiêng về phổ màu ấm, vì vậy nhiệt độ màu từ 2700K đến 3500K là nhiệt độ thích hợp để dễ đi vào giấc ngủ.

B. Nhiệt độ ánh sáng cho phòng khách

Phòng khách là không gian chính của căn nhà nên rất cần đủ ánh sáng và tận dụng được ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài nên chỉ cần nhiệt độ màu tầm 4000K đến 6500K là đủ giúp cho đôi mắt thoải mái và thư giãn.

Nhiệt độ màu phòng khách khoảng từ 3500K đến 4500K

C. Nhiệt độ màu Kelvin cho phòng bếp

Phòng bếp là nơi cần nhiệt độ ánh sáng tầm 4000K đến 6500K. Với nhiệt độ này sẽ tạo cảm giác tốt về thị giác khi sử dụng đồ ăn. Nhiệt độ màu 6500k trở lên sẽ gây nên cảm khác nhức mỏi cho đôi mắt, ảnh hưởng đến thị giác.

D. Nhiệt độ màu ánh sáng cho phòng tắm

Phòng tắm nên dùng loại ánh sáng trung tính, và còn tùy biến hài hòa với loại gạch trong phòng tắm. Đồng thời, phòng tắm là nơi có nhiều gương kính, sẽ phản chiếu ánh sáng gây nhức mắt nếu sử dụng ánh sáng có nhiệt độ màu cao. Vì thế ánh sáng có nhiệt độ màu từ 2700K đến 4000K là khoảng được lựa chọn.

Phòng tắm cần có ánh sáng vừa phải để không bị phản chiếu của gương gây nhức mắt

Tóm lại, nội dung trên đây là những điều cần biết về nhiệt độ màu để giúp các bạn có thể lựa chọn đèn cho phù hợp với không gian sống và làm việc, vừa không gây hại cho mắt vừa mang lại cảm giác dễ chịu, thư thái.

Tìm hiểu thêm:

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

LEDMINO
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart