Chỉ số hoàn màu CRI là gì? Tại sao bạn quan tâm đến nó?

Khi mua một chiếc bóng đèn, đa số mọi người chỉ quan tâm đến các vấn đề như công suất, tuổi thọ. Tuy nhiên, một chiếc bóng đèn chiếu sáng tốt còn liên quan đến CRI. Vậy chỉ số hoàn màu CRI là gì ? Có thật sự quan trọng đối với một chiếc bóng đèn ? Cùng tìm hiểu vấn đề trên một cách chi tiết nhất trong bài viết sau đây.

1. Chỉ số hoàn màu CRI là gì ?

Color Rendering Index hay viết tắt là CRI được biết đến là chỉ số đánh giá sự chân thực của ánh sáng. Được chỉ rõ khi ánh sáng chiếu vào một vật tạo ra sự biến đổi về màu sắc của vật đó.

Chỉ số CRI lấy ánh sáng của mặt trời làm gốc để từ đó phân biệt với các nguồn sáng khác được tạo từ khoa học. Ánh sáng mặt trời có chỉ số CRI là 100, các nguồn sáng nhân tạo được đánh giá tốt khi có chỉ số 80 trở lên.

Các chỉ số CRI sử dụng trong các môi trường làm việc sẽ khác nhau:

  • 100: Ánh sáng mặt trời, cho độ chân thực nhất khi chiếu vào các vật thể
  • Từ 85 đến 95: Thường được biết đến là các loại đèn led chuyên dụng, được sản xuất với công nghệ hiện đại, tiên tiến. Sử dụng trong các văn phòng liên quan đến nghệ thuật hay các loại triển lãm, showroom,..
  • Từ 70 đến 85: Sử dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. Không có quá nhiều sự thay đổi về màu sắc
  • Thấp hơn 50: Xuất hiện ở các loại đèn giá rẻ, chất lượng không qua đánh giá thực nghiệm. Ánh sáng của loại đèn này làm vật thể biến đổi màu sắc khá dễ nhìn thấy.
  • Bằng 0: Thuộc dạng ánh sáng màu làm thay đổi màu sắc của vật thể hoàn toàn.
Chỉ số CRI là gì ?

Chỉ số CRI là gì ?

2. Các loại chỉ số hoàn màu CRI

Đã biết CRI là gì thì ta cần quan tâm đến sự phân loại của chỉ số này. Nếu được đánh giá trên lĩnh vực kỹ thuật thì CRI phải thông qua thử nghiệm trên 15 loại màu sắc. Từ đó, xác định ra ánh sáng có sự tương đồng với ánh sáng mặt trời.

Còn đối với thuật toán thì CRI được phân thành 2 loại khác nhau như sau:

  • CRI RA được sử dụng để chỉ các loại màu sắc từ R1 đến R8, đây là các dạng màu sắc cơ sở và được sử dụng rất phổ biến
  • CRI tổng hợp được sử dụng chỉ các loại màu sắc từ R1 đến R15. Đây là dạng ánh sáng có màu sắc đậm màu vàng hoặc xanh. CRI tổng hợp không được sử dụng nhiều nhưng lại mang đến độ chân thực hơn CRI RA.

Việc biết rõ CRI là gì trong 2  loại trên sẽ giúp bạn lựa chọn loại bóng đèn có chỉ số hoàn màu phù hợp. Từ đó công việc của bạn sẽ dễ dàng hơn, tránh sự sai sót màu không đáng có.

CRI là gì ? Có các loại CRI nào ?

CRI là gì ? Có các loại CRI nào ?

3. Cách nhận biết chỉ số hoàn màu của vật thể

Sau khi hiểu CRI là gì ta cần quan tâm đến việc nhận biết chỉ số này. Vấn đề nhận biết chỉ số hoàn màu CRI có thể thông qua mắt người. Ta chỉ cần so sánh vật thể dưới ánh sáng mặt trời và ánh sáng đèn cần nhận biết chỉ số CRI. Nếu không có sự thay đổi quá lớn hoặc không nhận thấy sự thay đổi thì chỉ số CRI trên 80.

Ta còn có thể sử dụng máy ảnh để chụp lại ảnh dưới ánh sáng có chỉ số CRI 100 và ánh sáng đèn cần nhận biết. Sau đó sử dụng các app có chức năng kiểm tra màu trên máy tính. Nếu các chỉ số không thay đổi hoặc lệch nhẹ thì chỉ số CRI được đánh giá là cao.

Nếu muốn biết rõ ràng chỉ số CRI là gì và phân loại nào thì phải sử dụng các loại máy móc chuyên dụng. Các loại máy móc này sẽ đo được chỉ số thông qua các yếu tố của vật thể. Các loại máy đo được chỉ số hoàn màu CRI thường chỉ có trong phòng thí nghiệm.

Có thể nhận biết CRI qua mắt

Có thể nhận biết CRI qua mắt

4. Cách lựa chọn đèn LED phù hợp từ chỉ số hoàn màu

Hiểu rõ được CRI là gì  thì phải biết rằng chỉ số CRI được quan tâm rất nhiều trong việc lựa chọn đèn LED. Nguyên nhân là sự khả năng chiếu sáng của bóng đèn LED phụ thuộc vào CRI.

Sử dụng đèn LED có CRI càng thấp thì độ thay đổi màu cành cao, dễ dàng nhận biết nhất là thấp hơn 50. Còn đối với các loại đèn LED có CRI cao thì vật thể mang ánh sáng nhẹ dịu rất dễ chịu. Đặc biệt tính chân thực và nhận biết vật thể sẽ tăng lên.

Khi bạn sử dụng đèn LED có CRI cao sẽ đảm bảo sức khỏe của đôi mắt. Sử dụng đèn LED có CRI thấp sẽ làm mắt bạn nhanh mỏi và đau. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng giảm thị lực hay các tật về mắt.

Hiện nay, trên mỗi bao bì của đèn LED đều in ấn chỉ số này nên khi mua hàng hãy kiểm tra cẩn thận. Cần mua ở nơi uy tín để tránh các loại hàng giả mạo  vừa tốn tiền lại gây hại cho mắt của bạn.

CRI là gì ? Nên lựa chọn đèn LED có CRI ra sao ?

CRI là gì ? Nên lựa chọn đèn LED có CRI ra sao ?

Phía trên là lời giải đáp cho câu hỏi “Chỉ số hoàn màu CRI là gì?” Hãy lựa chọn một chiếc đèn LED có chỉ số hoàn màu phù hợp với công việc hoặc môi trường sử dụng. Tránh sử dụng đèn LED có chỉ số  CRI thấp gây hại cho mắt và ảnh hưởng đến màu sắc. Đặc biệt, cần quan tâm đến nhà sản xuất để đảm bảo đèn có chất lượng tốt đảm vào về chỉ số hoàn màu.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

LEDMINO
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart